1 NGÀY CUỐI TUẦN RONG RUỔI BÌNH DƯƠNG

Ngày cuối tuần tại Sài Gòn của mình thuờng là ráng ngủ thật trễ rồi sau đó dậy đi cà phê cà pháo cho hết ngày. 6 ngày còn lại cứ đi đi về về từ 6h45 sáng - 6 giờ chiều thì ứoc ao 1 ngày rảnh rỗi, khi cái ngày rảnh rỗi đến thì lại không biết phải xoay xở ra sao cho hết ngày. Bởi vậy mà dạo gần đây cuối tùân mình thuờng cùng anh í đi lòng vòng những tỉnh xung quanh.
Làm 1 bài review ngắn về Bình Duơng trong 1 ngày mình đã đi cho những ai muốn tìm hiểu hay có ý định đi chơi ở đây có thêm lựa chọn.
Nếu thích đi tham quan thì nên chọn khu Đại Nam vì rất rộng rãi, có nhiều công trình hòanh tráng, đi hết cả ngày trong đó cũng đưọc nhưng mà bao nóng, bao nắng . Nên mình ko đi. 


Trứơc đây nghe nói ở khu vực Lái Thiêu có các lò gốm nên mình và bạn lòng vòng chạy xe xuống chơi. Lái Thiêu - một phường thuộc thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương. Vị trí phường nằm ven sông Sài Gòn, nổi tiếng với những vườn trái cây xung quanh, trở thành điểm du lịch của người dân Bình Dương cũng như nhiều địa phương khác. Lái Thiêu tiếp giáp với Q12 tp HCM bởi vậy chạy xe từ tp HCM xuống Lái Thiêu rất gần mất khoảng 20 phút chạy xe sẽ tới thị trấn. 


Ở khu vực này dân cư cũng tấp nập, kế bên sông là chợ Lái Thiêu rất lớn với nhiều món ăn vặt, giá cả rất hợp lý. Để có thể dễ dàng di chuyển trong chợ bạn nên gửi xe sau đó đi bộ cho dễ dàng, Trái cây trong chợ Lái Thiêu cũng đa dạng nhiều chủng loại. Ngày mình đi là cúôi tuần nhưng xe cộ trên đuờng khá thưa thớt không tấp nập ồn ào như ở Tp HCM. 
Cổng chợ Lái Thiêu - Ảnh: Tớ

Dọc 2 bên sông là các vựa bán đồ gốm với hàng dãy lu, chậu hoa, dồ trang trí, nồi đất ... bày la liệt mà thiết nghĩ nếu tối về ai đó lấy mất vài cái cũng không biết :). Nhìn vào từng ngôi nhà to lớn, khang trang mới biết nghề làm gốm đã giúp đỡ ngùơi dân ở đây cải thiện về mặt kinh tế như thế nào.! có những ngôi nhà to như vila, khang trang như những ngôi nhà tại khu Phú Mỹ Hưng của Q7 nhưng nhà nào củng có đặc điểm chung là từ trong ra ngoài, từ bậc thang xuống hầm đều toàn là đồ gốm. 


Xen lẫn với những ngôi nhà xây cao lớn thỉnh thoảng mình còn bắt gặp một số ngôi nhà cũ ngày xưa ( mà theo mình nghĩ kiểu nhà này ngày xưa chắc là kiểu nhà phổ biến) với nhà gỗ một tầng đựơc lợp mái ngói dày đặc, những lớp rong rêu phù kín màu thời gian cộng thêm vẻ yên tĩnh của ngôi nhà như một bức tranh về quá khứ những ngày làng gốm còn huy hòang tại khúc sông này. Bởi những lò gốm có nhiều khói gây ảnh huởng đến đời sống dân cư nên bây giờ để tìm đựoc 1 lò gốm mình phải đi vào khá sâu trong những khu vực khác, và phải hỏi thăm ngùơi dân mới tìm ra đựơc chứ không còn là những khu lò nối tiếp lò dọc 2 bên bờ sông như ngày xưa. Dẫu biết như vậy là tốt nhất cho ngừoi dân nhưng mình - cái nguời ưa chuộng những nét đẹp xưa cũ- lại thấy tiếc nuối sao đó cho những tầng lớp ngùơi trẻ sau này, không đựoc chứng kiến cha ông họ đã sống, đã gầy dựng mọi thứ như thế nào từ vùng đất ngày xưa chỉ có sông với nước với những cánh rừng. 


Đồ gốm để tràn từ trong nhà ra ngòai đường- Ảnh : Tớ ^^
Tàu thuyền cặp trên bờ để chuỷên hàng đi các vùg khác- Ảnh: tớ
Tại Lái Thiêu bạn có thể ghé các vùơn cây ăn trái để tham quan và mua trái cây ăn nhưng theo mình xem review từ trên mạng thì các bạn khác nói tại đây chủ yếu người ta cũng chém khách hàng trong khi chất luợng trái cây thì cũng bình thuờng. Có 1 lựa chọn cho các bạn nếu vẫn muốn ăn trái cây & vẫn muốn vào vuờn trái cây thì hãy mua trái cây từ ngoài vào và tìm các quán cà phê trong vuờn trái cây rồi vào vừa nghỉ ngơi, vừa ăn trái cây- hình thức cà phê này duới Lái Thiêu khá nhiều. 

Sau hơn 2 tiếng thăm thú Lái Thiêu mình và bạn tiếp tục chạy xe theo Hướng Thủ Dầu Một đi qua địa danh khá nổi tiếng - Cầu Ngang cùng với Dìn Ký- nơi xảy ra vụ lật thuyền làm gần chục ngùơi mất . Khung cảnh 2 bên đường nhìn rất thơ mộng trữ tình với những dòng sông (hay kênh?) nhỏ êm đềm trôi, các bờ đê với những hàng dừa xanh mát, những chiếc cầu nhỏ xinh xinh nối hai bên bờ để ngùơi dân dễ dàng đi lại. 
Cầu Ngang - Ảnh : tớ
Vòng vòng tại trung tâm Thủ Dầu Một chủ yếu là chùa chiền với ngôi chùa nổi tiếng nhất là Chùa Bà. sắp tới rằm lớn tháng bảy nên nguời ra ra, vào vào đông đúc nhộn nhịp. Mình nghe nói ngôi chùa này rất thiêng. Gần chùa Bà còn có 1 ngôi chùa mình rất thích là chùa Hội An- chùa nhỏ, yên tĩnh theo phong cách nhà cổ của Hội An. Chùa Hội Khánh ( đối diện chùa Hội An)  thì có tượng phật nhập Niết Bàn rất to ( cao 12m , dài 52m). Nếu bạn nào thích đi chùa thì Bình Duơng chắc là vùng đất hòan hảo cho bạn lựa chọn 

Làm 1 vòng quanh trung tâm mình và bạn đi kiếm đồ ăn nhưng vì chưa quen dúơi đất này nên cũng ko biết đi đâu. vào tra google thì ra một loạt các hàng quán nhưng cũng tòan hàng quán ở xa xa, không có cái nào gần, search cà phê "gió và nước" xong hỏi nguời dân mà họ cũng không biết đuờng. Vậy là 2 đứa hên xui, cứ chạy vòng vòng xem gặp gì ăn đó. Mình định bụng nếu có tiệm bánh mì thì mua bánh mì rồi mang vào quán cà phê ăn nhưng thiệt sự có đi đến đây mới thấy nhớ Sài Gòn, ở Sài Gòn ra chưa tới đầu hẻm đã thấy từng xe, từng xe bánh mì nối tiếp nhau, nhưng ở đây thì kiếm hòai không thấy luôn. 

Cuối cùng sau hơn 30 phút phơi nắng vòng quanh cũng đã phát hiện ra 1 quán bán cháo huyết.Quán cháo nhỏ nép sát bên đuờng, mình sẽ không chú ý quán này hơn những quán khác nếu trong quán không có những món đồ cũ như Tivi, điện thoại, vỏ chai bia thậm chí là chiếc xe mà ngày xưa các chú đưa thư hay đi ...Chị chủ quán nói những thứ đó là đam mê của chồng chị. Tối hôm trước đó anh ấy vừa mua đựơc 1 chiếc xe đạp cũ, đi nhậu về xỉn quá rồi mà vẫn ngồi ôm cái xe. Đêm về không chịu ngủ mà còn ngồi dậy bật đèn ngồi ngắn xe =)) , đối với những ai có tâm hồn nghệ sĩ thì chắc kết anh chồng lắm, vì đam mê của anh ấy nhưng bản thân mình là phụ nữ mình lại thấy thuơng chị vợ biêt bao, nguời chồng cứ theo đuổi đam mê của mình để lại những lo toan cơm áo gạo tiền cho người vợ phải gánh hết! Không biết ngừơi chồng có hiểu đựơc sự mệt nhọc để yêu thuơng vợ mình hơn hay không ?

Một góc những đồ vật sưu tầm - Hàng này có bán cho ai thích mua :)
Ăn uống xong xuôi 2 đứa trả tiền và tiếp tục luợn vòng quanh Bình Dương đến chìêu thì về lại Sì Gòn. Đi qua khu vực Lái Thiêu mình có ghé tiệm bán heo đất, từng sọt heo chất đầy trứơc nhà nhìn yêu hết sức. Cầm lòng không đặng hỏi giá chú chủ nhà đang xếp heo vào túi thì chú nói 5k/con chưa sơn, con to và sơn rồi thì 10k ^^ Thích quá mua 2 con tòng teng mang về bỏ tiền tiết kiệm để cuới chồng ^^ 


Heo từ trong nhà ra ngòai đường - Nhìn cưng ơi là cưng - Ảnh: Tớ
 Thế là hết ngày chủ nhật :)) ( 18/8/2013)




Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

ĐẾN BOSANG NGẮM LÀNG NGHỀ LÀM GIẤY SAA & Ô TRUYỀN THỐNG

Thái Lan vẫy gọi phần 2- Chùa Thái Lộng Lẫy

ĐI CỦ CHI ĂN BÒ TƠ