Vietjet Air- Hàng không giá rẻ và tiết kiệm chi phí từ online
VietJet Air- hãng hàng không tư nhân đầu tiên của
Việt Nam – cũng đã cạnh tranh rất khốc liệt với các hãng hàng không quốc tế
thông qua các chương trình khuyến mãi “giá sốc”
mặc dù hãng mới bắt đầu “cất cánh” từ tháng 12 năm 2011.
Sau gần
1 năm đi vào hoạt động hãng đang từng bước xây dựng và hoàn thiện các chiến
lược marketing để có thể cạnh tranh tốt hơn. Ngoài chiến lược giá rẻ cho các
chặng bay trong nước, quốc tế Vietjet Air còn không ngừng phát triển các chiến
lược xúc tiến để khai thác thị trường đầy tiềm năng. Từ việc xây dựng hệ thống
nhận diện thương hiệu, định vị thương hiệu tới việc khai thác các kênh truyền
thông, Pr, quảng cáo.
Trong
khuôn khổ bài viết của mình tôi sẽ tìm hiểu việc VietJet Air sử dụng các công
cụ truyền thông Online như Website, mạng xã hội để giảm chi phí, tăng cạnh
tranh với các hãng hàng không khác.
Từ Website:
Các hãng hàng không đều
cố gắng nâng cao tính cạnh tranh trong việc ứng dụng công nghệ vào các dịch vụ
hành chính. Từ đó giúp giảm thiểu tối đa chi phí vận hành, tiết kiệm chi phí
giúp cho khách hàng có được giá rẻ mà doanh nghiệp vẫn có lời. Website của các
hãng hàng không đều có các dịch vụ trực tuyến cho khách hàng giao dịch từ lựa
chọn chuyến bay, xem giá, mua vé, thanh toán, đến các thủ tục khai
báo (check-in). Website của Vietjet Air cũng không là ngoại lệ với hàng
loạt các dịch vụ cho khách hàng lựa chọn.
Thay vì việc đi tới các đại lý máy bay để mua vé và thanh toán khách
hàng có thể thanh toán trực tuyến bằng thẻ Visa Card, Debit Card và lựa chọn
cho mình một chuyến bay giá rẻ.
Trang Chủ www.vietjetair.com (ảnh chụp màn hình) |
Website của Vietjet Air có
tên miền là www.vietjetair.com .Giúp cho khách hàng dễ dàng truy cập khi tìm kiếm với từ khóa “vietjet
air”, tên miền ngắn gọn, dễ nhớ giúp cho khách hàng dễ nhận dạng và truy cập.Với
giao diện sử dụng các màu sắc đặc trưng của thương hiệu: Trắng – đỏ - vàng và hai ngôn ngữ: tiếng Anh, tiếng Việt giúp
cho khách hàng dễ dàng truy cập,sử dụng . Trang chủ Website cung cấp thông tin
các chương trình khuyến mãi đang thực hiện, giá các chặng bay hấp dẫn. Khách
hàng có thể tìm hiểu thông tin lịch bay, chuyến bay, giá vé ngay trên trang
chủ. Và nếu giá chuyến bay hấp dẫn người dùng có thể thanh toán trực tuyến để
mua vé ngay trên trang đặt chỗ. Website của Viejet Air có thể đánh giá là thân
thiện với người dùng bởi giao diện bắt mắt, hiện đại, năng động.
Website Air Asia tại Việt Nam (ảnh chụp màn hình) |
Ngoài ra AirAsia.com còn
quảng báo banner trên các website khác để đưa người dùng truy cập vào website.
Điều mà hiện tại Air Mekong cũng như Vietjet Air đang thực hiện cho website của
mình. Ngoài các banner, forum do công ty tự xây dựng các hãng hàng không này
đều tiến hành quảng cáo tại một loạt các website khác bằng cách đăng tin tức,
đăng banner quảng cáo để tăng lượng backlink cho website của mình, thu hút
người dùng đến với website.
Chương trình khuyến mãi
được các hãng hàng không xây dựng liên tục để thu hút khách hàng theo dõi
website, tham gia các chuyến bay cả trong nước lẫn ngoài nước. Với các banner thông
báo chương trình bán vé giá rẻ từ một phần ba tới một nửa giá chuyến bay sắp
sửa thực hiện giúp cho người dùng có tâm trạng háo hức, đợi chờ cũng như tạo
hiệu ứng marketing truyền miệng. Vào thời điểm bán vé lượng khách hàng truy cập
website rất cao nên các website cũng xây dựng băng thông lớn để giảm thiểu
trường hợp tắc nghẽn, hết băng thông.
Trang đặt chỗ - Website Vietjet Air (ảnh chụp màn hình) |
Tuy có sự tương đồng trong xây dựng website nhưng hiện tại Air Asia đã giúp cho khách hàng dễ dàng tương tác hơn qua việc tích hợp các ứng dụng đặt vé trên BlackBerry, iPhone và Android. Điều mà Vietjet Air vẫn chưa xây dựng được bởi hãng cũng chỉ mới khai thác thị trường chưa tròn 1 năm.
Nhờ sự phát triển của công nghệ thông tin, người dùng ngày càng quen thuộc với việc sử dụng internet và xây dựng được thói quen thanh toán online của khách hàng khi mua vé giá rẻ mà Air Asia, Vietjet Air đã tiết kiệm được một khoản chi phí hành chính rất lớn và tăng tính cạnh tranh cho thương hiệu của mình đồng thời giúp cho khách hàng tiết kiệm được những khoản chi hoàn toàn không cần thiết.
Đến mạng xã hội
Với 28 triệu người dùng internet hàng tháng Việt
Nam trở thành một trong những nước có sự phát triển internet nóng nhất thế
giới. Cùng xu hướng sử dụng internet ngày càng nhiều thì việc sử dụng mạng xã
hội cũng đã bùng nổ tại Việt Nam trong thời gian qua với các mạng xã hội nổi
tiếng như Facebook Zing me… . Có thể nói thành công nhất tại Việt Nam hiện nay vẫn là mạng xã hội Facebook. Số lượng người sử dụng Facebook ở Việt Nam đã tăng
lên hơn một triệu người, từ 1,8 triệu người vào cuối năm 2009 lên đến
2,9 triệu người vào tháng 10-2010 và đến ngày 30/06/2012 mạng Xã hội
Facebook đạt được số người dùng đáng mơ ước 6.1 triệu người dùng . Hàng ngày có
hàng triệu lượt truy cập để trao đổi và
tìm kiếm thông tin trên mạng.
Là nơi có hàng triệu khách hàng
tiềm năng truy cập mỗi ngày các hãng hàng không cũng nhanh chóng xây dựng cho
mình các trang cộng đồng để quảng cáo, thu hút khách hàng, giới thiệu chương
trình khuyến mãi mới … Air Asia cũng đã xây dựng 01 fanpage facebook chính thức
và 14 fanpage tại các quốc gia để khai thác các khu vực thị trường cụ thể.
Riêng Vietjet Air cũng đã xây dựng cho mình các tài khoản Twitter, trang cộng
đồng Facebook tuy nhiên với sự thống trị của Facebook tại Việt Nam thì Twitter
của Vietjet Air không thực sự mạnh trong khi Fan page Vietjet Air đã vượt qua
con số 65000 khách hàng yêu thích sau gần 1 năm hoạt động (nguồn: facebook chính thức Vietjet Air).
Người dùng facebook hiện nay chủ
yếu là nhân viên công sở, thế hệ 8x, 9x … là những người rất quen thuộc với
internet, có sở thích du lịch, đi lại và công tác thường xuyên. Có thể nói đây
là thị trường đầy tiềm năng cho VietJet Air khai thác. Cũng như các chương
trình khuyến mãi trên Website, tại các mạng xã hội Air Asia cũng mang tới cho
khách hàng các chương trình khuyến mãi hấp dẫn dành riêng cho cộng đồng fan
riêng để thu hút sự chú ý của khách hàng. Trong khi đó Vietjet Air cũng thường
xuyên tương tác với khách hàng, đưa ra những lời khuyên dành cho khách hàng
cũng như đưa ra các chương trình khuyến mãi hấp dẫn dành riêng cho cộng đồng
Facebook.Như cuộc thi ảnh “Bay là thích ngay” áp dụng cho cộng đồng Facebook
với hơn 576 người dự thi trong thời gian 1 tháng để tìm ra 1 khách hàng đạt
giải vé bay khứ hồi nội địa bất kỳ.
Nội dung chương trình bay là thích ngay trên facebook Vietjet Air |
Bởi tính chất lan truyền trong
các mạng xã hội giúp cho hiệu quả quảng cáo, giới thiệu thương hiệu của Vietjet
Air, Air Asia được nâng cao hơn.Các quảng cáo trên facebook với mức giá trung
bình 5000 đồng/click cũng được Vietjet Air sử dụng. Gần đây nhất là chương
trình khuyến mãi bán 3000 vé giá rẻ chỉ 19.000 vnđ cho chặng bay Sài Gòn-Hải phòng. Như
vậy với mỗi chương trình mong đợi từ 3000 -5000 click giao dịch từ khách hàng
hãng chỉ mất ngân sách từ 15.000.000 –
25.000.000 vnđ trong khi với khoản tiền này trong marketing offline chắc hãng
chỉ mới đủ chi phí cho hoạt động in ấn POSM.
Dựa vào việc sử dụng fanpage giúp
cho Vietjet Air, Air Asia đến gần khách hàng hơn, hiểu rõ hơn nhu cầu của khách
hàng cũng như nắm bắt những xu hướng của khách hàng trong việc di chuyển, đi
lại. Hãng có thể xây dựng các chương trình khuyến mãi với các chặng bay, giá cả
hợp lý và hấp dẫn hơn.
Nói tóm lại, việc xây dựng cộng
đồng online cũng như việc phát triển website tương tác tốt giúp cho các hãng
hàng không giá rẻ tiếp xúc được tới khách hàng mục tiêu của mình, tiết kiệm chi
phí để cạnh tranh và hoạt động kinh doanh tốt hơn.
Giao diện mới đẹp và bài viết trình bày tốt. Cảm ơn bạn về 1 cái nhìn tổng quan về hãng hàng không giá rẻ ở VN và những nhận biết ban đầu về ứng dụng kỹ thuật số trong hoạt động của các hãng hàng không giá rẻ này.
Trả lờiXóaCảm ơn những nhận xét của cô ^^.
Trả lờiXóaKhông có chi :)
Xóa