Ngày đi phỏng vấn

Lúc mình mới ra trường chắc là thời kỳ hoàng kim của quá trình đi phỏng vấn. Có khi 1 tuần 3-4 cái hẹn phỏng vấn . Ngày đó mới ra trường ao ước sao mức lương 3 triệu. Với 2 đứa bạn thân cứ hễ 1 đứa đi phỏng vấn thì 2 đứa còn lại nghiễm nhiên trở thành nhân viên make up & xe ôm miễn phí. Thương sao cái cảnh 1 đứa đi phỏng vấn 2 đứa đứng ngoài chờ đợi tin chiến thắng trở về.

Bây giờ cũng là đi phỏng vấn nhưng tự mình lo liệu tất cả. Nhưng có 1 số điểm mình rút kinh nghiệm của bản thân và viết ra đây cho những ai sắp đi phỏng vấn có thể chuẩn bị tốt hơn.

1. CV sáng sủa:

- Không chỉ thể hiện ở nội dung của CV những gì bạn đã làm qua, những gì bạn đang hướng tới... mà còn là màu sắc sáng sủa của CV. Font chữ những mục chính nên để font chữ khác màu (mình thì mình tin phong thủy nên mình dùng font hợp mạng mình )

- CV nên in màu. Nếu trong 1 mớ CV mà người ta đang cầm trên tay , CV của mình có màu sắc thì thể nào cũng thu hút sự chú ý hơn. Khi in màu thì nên để chế độ in Best Photo cho hình thẻ của mình được sắc nét & đẹp mắt hơn

- Hình trong CV . Có 2 cách suy nghĩ khi add hình vào CV bạn thấy cái nào hợp thì làm theo. Mình thì mình chụp hình thẻ luôn xấu nhất trong các kiểu chụp hình nhưng mình vẫn add nó vào trong CV vì mình nghĩ khi người ta thấy trong CV mình xấu mà gặp ngoài đẹp hơn người ta sẽ khoái hơn :)). Còn bạn mình thì chọn hình xì tin, phong cách vì suy nghĩ đã làm marketing thì phải phong cách, nếu vòng xem mặt CV không lọt thì làm sao mà gọi phỏng vấn.
nguồn: internet

- Giờ đa số khi đi phỏng vấn mình chỉ mang CV cá nhân không mang theo giấy tờ.Nếu công ty nào yêu cầu nhiều giấy tờ mà trong khi mình chỉ có 1 ít giấy tờ cá nhân thì tốt nhất nên trao đổi trước với công ty phỏng vấn & hôm phỏng vấn chỉ mang theo CV cho người ta khỏi nghĩ rằng mình không tôn trọng cuộc phỏng vấn.

- Riêng về thiết kế CV như thế nào thì theo mình nghĩ nên tùy thuộc vào công việc. Các bạn làm design thì cái CV  phải đẹp, mãn nhãn. Còn mấy ngành khác chắc là khoa học là ok ^^

2. Ngày phỏng vấn:

- Mình thì chung thủy theo phong cách ăn mặc tươm tất. Quần Jean+ giày+ áo sơ mi . Áo sơ mi trắng, hồng, xanh da trời là những màu mình chọn vì màu trắng - đơn giản, không nổi, không chìm. Màu hồng - rạng rỡ, sáng sủa, làm da mình nhìn trắng hơn. Màu xanh da trời- hợp mạng, nhìn hài hòa, dễ nhìn. Màu mình kỵ là màu đen - mình mặc mấy lần đi phỏng vấn thấy ko hên :)). Màu đen tạo cảm giác cá tính, chuyên nghiệp mình nghĩ là hợp với nam hơn :)

- Make up : mình thấy đi phỏng vấn thì tốt nhất các bạn nên makeup cho tươi tắn lịch sự, mình thì có hôm có, có hôm không. Tóc thì mình thấy con gái đẹp nhất là lúc thả tóc, mình vote cho việc thả tóc nhìn cho bồng bềnh ^^

- Giờ phỏng vấn: tốt nhất nên đến trước 15 phút để tránh cho người ta mất thiện cảm với mình. Nhưng mình thì mình thường tới trước 5 phút vì thường các công ty hay có cái kiểu vào phòng phỏng vấn còn ngồi đợi người phỏng vấn nữa.
nguồn: internet

3. Lúc phỏng vấn:

- Nên tươi cười nói chuyện cho thoải mái. Nếu không thoải mái lắm thì tâm niệm trong đầu ráng tươi cười cho thoải mái, người ta cũng không nuốt được mình, nếu không được chỗ này mình đi chỗ khác, chả có gì phải lo. Đôi khi vì mình đặt nặng vấn đề quá nên mình vô tình tự tạo nên áp lực cho bản thân :)

- Nếu người phỏng vấn không lịch sự, có ý coi thường mình. Thường khi mình đi phỏng vấn các anh chị nhân sự rất lịch sự nhưng cũng không phải là không có những chỗ người ta thể hiện sự coi thường mình. Việc bị coi thường thì mình không phải là người duy nhất, người đầu tiên mà bạn bè mình cũng gặp rất nhiều. Mình nghĩ khi đi phỏng vấn thì tương lai mình sẽ là đồng nghiệp, cấp dưới của những người này nhưng đây là môi trường công sở, người muốn phỏng vấn mình cần có thái độ tôn trọng mình thì mình sẽ tôn trọng lại. Đối với những người có thái độ coi thường mình thì mình ráng nhẫn nhịn, nếu thấy thực sự không nhẫn nhịn được thì hãy lịch sự mà nói thẳng ràng mình nghĩ mình không phù hợp với công ty và không cần thiết phỏng vấn nữa để không mất thời gian của mình.

-Câu hỏi mình ghét nhất:" why em lại nghỉ việc ở công ty cũ?" - chắc chắn phải có vấn đề người ta mói nghỉ: ghét đứa nào đó quá trong công ty,không còn hứng thú với công việc, môi trường ngột ngạt, đồng nghiệp không thân thiện, sếp quá hạch sách, ưa gây khó dễ .. vân vân và vân vân . Nhưng khi phỏng vấn thì nguyên tắc là không thể chê bai chỗ mình từng làm. Khi đó mình thường đưa ra lý do cá nhân ^^ . muốn thay đổi môi trường mới, vì em yêu thích sản phẩm của công ty, vì em đang có kế hoạch kinh doanh cái j đó liên quan ... Miễn sao mà không chê bai cty cũ là dc rồi.
nguồn: internet

-Khi người ta nói mình giới thiệu sơ qua về bản thân em thì mình nên giới thiệu quá trình học vấn & làm việc. Mốc thời gian nào làm gì, vai trò, nhiệm vụ, giới thiệu sơ qua công ty đã làm cho người phỏng vấn nắm được thông tin.

Nói tóm lại toàn bộ những kinh nghiệm của mình có từng đó đó. Các bạn mà ghé qua thì đọc & rút kinh nghiệm cá nhân ^^



Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

ĐẾN BOSANG NGẮM LÀNG NGHỀ LÀM GIẤY SAA & Ô TRUYỀN THỐNG

Thái Lan vẫy gọi phần 2- Chùa Thái Lộng Lẫy

ĐI CỦ CHI ĂN BÒ TƠ